Trong năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa. Ước tính lượng khách du lịch quốc tế sẽ tăng hơn gấp đôi so với năm 2022, mục tiêu này đặt ra tạo một động lực lớn để ngành Du lịch nỗ lực nhiều hơn trong năm 2023.
Sự phục hồi đáng kinh ngạc của Du lịch Việt Nam
Sau khi tuyên bố mở cửa trở lại, thị trường Du lịch Việt Nam đã dần hồi phục, đặc biệt là Du lịch nội địa. Bắt đầu từ những tháng cuối năm 2022, tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch theo tháng sẽ liên tiếp vượt 20%. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch đề ra. Trong đó, thị trường Du lịch Ấn Độ phát triển nhanh nhất, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng gần 50%.
Tổng kết từ năm 2022, với mức tăng ấn tượng so với cùng kỳ năm trước, có thể nhận thấy ngành du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi tích cực khi các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội đã trở lại trạng thái bình thường, nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân cũng tăng cao. Nhìn lại cùng kỳ năm 2020 và 2021, thời điểm nền kinh tế chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19, doanh thu của ngành “công nghiệp không khói” này sụt giảm rất mạnh, xuống hơn 60%.
Bước đột phá lớn khi Trung Quốc mở cửa trở lại
Kỳ vọng năm 2023 của chúng ta trong ngành Du lịch Việt Nam sẽ được đặt vào Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Thông báo của chính phủ nước này về việc hạ mức độ kiểm soát dịch từ mức A xuống mức B và mở cửa biên giới cho nhập cảnh từ ngày 8/1/2023, sau một thời gian dài cách ly với thế giới bên ngoài kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi năm 2020.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam – Vũ Thế Bình chia sẻ với báo chí, cho biết đây chính là tín hiệu lạc quan giúp ổn định lượng khách quốc tế. Trên thực tế, Trung Quốc luôn là thị trường khách tiềm năng của Việt Nam (chiếm 1/3 thị trường).
Ngành Du lịch Việt Nam hực hiện nhiều biện pháp phục hồi
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các hãng lữ hành đã đề xuất nhiều chính sách đặc thù để thu hút du khách quốc tế, trong đó đề xuất cho du khách nước ngoài xin cấp thị thực điện tử, tối ưu hóa thủ tục xét duyệt bằng cách tăng cường ứng dụng công nghệ…
Đồng thời, Bộ Thương mại cũng đề xuất kéo dài thời gian tạm trú của du khách quốc tế từ 15 ngày lên 30 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của du khách Việt Nam và mở rộng đường bay thẳng với Việt Nam.
Ngoài ra, sẽ xúc tiến quảng bá với quy mô lớn trong cả năm. Cụ thể, ngành du lịch sẽ tham gia vào các kênh truyền thông lớn như các sự kiện quốc tế liên quan đến du lịch ASEAN, hội chợ du lịch quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)…
Cũng trong năm 2023 này, Tổng cục Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục triển khai kế hoạch giới thiệu du lịch Việt Nam đến các thị trường lớn như ASEAN, Đông Bắc Á, Australia, châu Âu, Bắc Mỹ.